10    สถานที่ท่องเที่ยวในเชียงใหม่

        1. ที่เที่ยวธรรมชาติเชียงใหม่ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

        สูงสุดแดนสยามก็คือดอยอินทนนท์ด้วยความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,565 เมตร บนตามเส้นทางการขึ้นดอยอินทนนท์ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวให้เราได้สัมผัสกับธรรมชาติและความงามของเมืองเหนืออยู่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นพระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ, กิ่วแม่ปาน, สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์, บ้านแม่กลางหลวง, บ้านผาหมอน, น้ำตกแม่ยะ, น้ำตกวชิรธาร ฯลฯ

      

              2. ที่เที่ยวแนวผจญภัยในเชียงใหม่ ที่แกรนด์แคนยอน

        หากใครเป็นสายเอ็กซ์ตรีม ชื่นชอบการท่องเที่ยวแนวผจญภัยสุดท้าทายและได้เล่นน้ำด้วย แกรนด์แคนยอนเชียงใหม่ถือว่าเป็นที่เที่ยวเชียงใหม่ที่ตอบโจทย์สุดๆ เพราะที่นี่เป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่เหมือนแกรนด์แคนยอนที่รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชียงใหม่ที่เป็นที่นิยมทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ โดยเราสามารถเช่าห่วงยางเล่นน้ำได้ หรือจะเช่าเรือยางพายเรือ นั่งทานอาหารภายในแกรนด์แคนยอนได้ด้วยเช่นกัน 


           3. วันนิมมาน เชียงใหม่

       วันนิมมานเรียกได้ว่าเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเชียงใหม่ที่ต้องรีบไปปักหมุดเช็คอินก่อนใครเพื่อน ที่นี่เป็นแหล่งรวมร้านค้า ศิลปะ วัฒนธรรม และความร่วมสมัยบนถนนนิมมานเหมินทร์ ภายในมีทั้งร้านอาหาร ร้านค้า ร้านกาแฟ แกลลอรี่แสดงผลงานศิลปะ ท่ามกลางบรรยากาศของสถาปัตยกรรมสไตล์ยุโรปที่ผสมผสานกับสไตล์ล้านนาได้อย่างลงตัว 

   

             4. บ้านข้างวัด

        ลานกิจกรรมกึ่งถนนคนเดิน "บ้านข้างวัด" ที่พักผ่อนเชียงใหม่ตั้งอยู่ในซอยวัดร่ำเปิงห่างจากวัดอุโมงค์ประมาณ 1 กิโลเมตร นอกจากจะมีร้านอาหาร สินค้า และคาเฟ่เก๋ ๆ สไตล์ฮิปสเตอร์ไว้ในนั่งท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเช็กอินกันแล้ว ยังมีกิจกรรม Workshop ต่าง ๆ เช่น สมุดทำมือ แกะสลักตัวปั๊ม เพนต์เสื้อ วาดภาพสีน้ำ และอื่น ๆ อีกมากมาย สำหรับใครที่มีใจรักชอบงานศิลปะ ประดิดประดอยห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

 

   

                5. ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนแปะ 

             เก็บภาพบรรยากาศสวย ๆ กับดอกไม้เมืองหนาวหาชมได้ยากอย่างไฮเดรนเยีย ที่ "ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนแปะ" ที่เที่ยวเชียงใหม่ที่ห่างออกไปจากตัวอำเภอเชียงใหม่ประมาณ 100 กิโลเมตร มุ่งหน้าถนนหมายเลข 108 เพื่อน ๆ ก็จะได้ยลโฉมความงามของดอกไม้สีม่วงอมน้ำเงิน ที่ถือว่าเป็นวิวทิวทัศน์ที่แปลกตาและน่าหลงไหลจนถอนตัวไม่ขึ้นเลยทีเดียว

 

       

          6. น้ำแม่ออกฮู

          "น้ำแม่ออกฮู" หรือ "น้ำออกฮู" เป็นชื่อภาษาถิ่นของคนเหนือที่เรียกสถานที่ท่องเที่ยวเชียงใหม่แห่งนี้ (ฮู มากจากคำว่า รู) เนื่องจากลักษณะทางธรรมชาติของน้ำตกที่เป็นบ่อน้ำผุดตลอดทั้งปี ไม่มีเหือดแห้ง แถมยังใสสะอาดซะจนเห็นพื้นหินกรวดด้านล่างเลยทีเดียว ที่พักผ่อนเชียงใหม่แห่งนี้อยู่ห่างจากบ้านป่าปงเปียงประมาณ 10 กิโลเมตร ใช้เวลาการเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมง ผ่านถนนหมายเลข 1088 ก็จะได้สัมผัสกับความสวยงามของน้ำใสสีสวยที่ออกมาจากฮูกันแล้วนะเจ้า

 


 
       
         7. หมู่บ้านทอผ้าซิ่นตีนจก
         
        หมู่บ้านทอผ้าซิ่นตีนจก บ่งบอกเอกลักษณ์ของอำเภอแม่แจ่มได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะวรรคสุดท้าย "ผ้าตีนจกยอดน้ำมือ" อันหมายถึงภูมิปัญญาอังทรงค่าและเป็นเอกลักษณ์สำคัญของของอำเภอแม่แจ่ม สืบทอดมาแต่โบราณหลายร้อยปี ผ้าตีนจก คือผ้าทอชนิดหนึ่ง ที่มีกลวิธีในการทอแตกต่างจากผ้าทอทั่วไป คือใช้เทคนิคของการล้วงลวดลายของผ้าซิ่นด้วยมือของผู้ทอเอง โดยใช้เครื่องมือคือเข็มปลายแหลมขนาดยาวเท่าดินสอ หรือขนเม่น สอดด้ายสีสันต่างๆเข้าไปในผ้าที่ทอ มีลักษณะเหมือนการล้วงหรือคนภาคเหนือเรียกว่าการจก แหล่งทอผ้าตีนจกของอำเภอแม่แจ่มถือว่าใหญ่ที่สุดในประเทศไทยก็ว่าได้  

 
 
 
 
        8.ไร่ชาลุงเดช
         
        มุ่งทางถนนหมายเลข 3052 ระยะทางประมาณ 22 กิโลเมตร มาแวะพักจิบชา กินขนม ชมวิวกันเล็กน้อยที่ "ไร่ชาลุงเดช" พร้อมเช็กอินอวดเพื่อนในโซเชียลกันได้ แถมไร่นี้ยังเป็นตัวอย่างพื้นที่ตามการสนับสนุนของโครงการหลวงอีกด้วย หรือถ้าใครสนใจสามารถอ่านรีวิวกันได้ที่ เที่ยวไร่ชาขั้นบันได ไร่ลุงเดช เป็นการศึกษาข้อมูลพอกรุบกริบก่อนลงพื้นที่จริง และปิดท้ายอำเภอแม่แตงด้วยอุทยานแห่งชาติอีกแห่งที่ที่เราขอบอกเลยว่าถ้ามาเที่ยวเชียงใหม่แล้วไม่ไปที่นี่ระวังจะคุยกับใครไม่รู้เรื่อง!
 
 

 
        
       
         9. บ้านธารกล่อม
     
 
        บ้านธารกล่อม ที่พักบรรยากาศดีท่ามกลางหุบเขา ในอำเภอเชียงดาว จังหวัดชียงใหม่ การเดินทางก็อาจจะยากนิดหนึ่งนะคะ เพราะเป็นทางขึ้นเขาแต่ก็ไม่ได้ลำบากถึงขั้นเข้าไปไม่ได้ เส้นทางอาจจะแคบ ต้องขับรถแบบระมัดระวังกันหน่อย เมื่อเดินเข้ามาภายในก็แบบอยู่กลางเขาจริงๆ นอกจากนั้นยังมีเสียงจิ้งหรีดร้องระงมต้อนรับเราตลอดเวลา ซึ่งเป็นมันเป็นอะไรที่ธรรมชาติมากๆ




   
         10. บ้านแม่แมะ 
  
 
       ถัดจากโป่งน้ำพุร้อนบ้านยางปู่โต๊ะมาทางตำบลแม่นะประมาณ 30 กิโลเมตร ซึ่งเป็นที่ตั้งของ "บ้านแม่แมะ" หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชียงใหม่เชิงระบบนิเวศน์ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าสำรวจเส้นทางป่าไม้ ลำธาร ชื่นชมพันธุ์ไม้ป่า และสัตว์ป่าขนาดเล็กหลากหลายสายพันธ์ุ พร้อมทั้งเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวบ้านในหมู่บ้านแม่แมะที่ทุกคนจะต้องหลงรัก แถมไม่ไกลจากที่นี่ประมาณ 600 เมตร ยังมีโฮมสเตย์บ้านระเบียงน้ำแม่แมะที่ตั้งอยู่ชิดริมลำธารให้เพื่อน ๆ ได้ใกล้ชิดธรรมชาติกันอย่างเต็มที่ ก่อนจะสตาร์ตรถเหยียบคันเร่งไปยังที่เที่ยวเชียงใหม่อำเภอต่อไปที่ใช้ระยะการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อไปชื่นชมธรรมชาติบนยอดเขาสูงและบ่อน้ำพุร้อนขึ้นชื่ออีกหนึ่งที่ของจังหวัดเชียงใหม่ 
 
 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อัตลักษณ์ลำพูน